6 thg 7, 2020

Nghĩ về văn hóa doanh nghiệp

Cuối năm, có dịp dự tất niên Công ty của vợ - một Công ty cũng có số má trong ngành thức ăn chăn nuôi. Buổi tất niên kéo dài cả một ngày với chuỗi hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn như Hội chợ ẩm thực, giao lưu nghệ thuật, bốc thăm trúng thưởng...Cái đó chắc Công ty nào cũng vậy nhưng ấn tượng với phát biểu của vị Chủ tịch Hội đồng quản trị. Không như những bài diễn văn khách sáo và long trong khác, vị này mở đầu bài nói bằng việc triệu tập một đội ngũ lãnh đạo gồm toàn các Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng phòng khu vực... đứng trên sân khấu và ông bắt đầu báo tin buồn: Năm 2018, chúng ta không hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi có lỗi với các bạn. Sau đó, cả đội ngũ cúi đầu và nói lời xin lỗi. Phía dưới, hàng nghìn con mắt chứng kiến im bặt. Vị Chủ tịch, sau tin buồn, phân tích khá sâu sắc nguyên nhân của việc không hoàn thành nhiệm vụ rồi kết thúc bài nói với hàng loạt tin vui, những hứa hẹn như: Tăng lương cho nhân viên, phát triển thị trường ra một số nước châu Á và châu Mỹ, thưởng nóng cho nhân viên và công nhân... Số tiền sau những lời nói ấy có đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Nhưng thú vị ở chỗ, vị nói, đó là sự "cho vay" và nhân viên, công nhân phải nỗ lực hơn bội phần trong năm 2019 để có thể "trả nợ" món nợ đặc biệt đó cho Công ty. Phía dưới, mọi người như nín thở nhưng chợt tung hô câu quyết tâm với bàn tay nắm giơ cao sau câu nói của ông: Các bạn có cam kết với tôi như vậy không?
Là người ngoài Công ty, nghe bài phát biểu mà lạnh sống lưng. Ở đó có nhiều thứ triết lý đáng suy ngẫm. Đó là văn hóa nhận lỗi. Đó là quyết tâm trong hoàn thành mục tiêu đề ra. Đó là vai trò xuất sắc của người đứng đầu. Đó là bí quyết của sự động viên, khích lệ....
Thông điệp cuối cùng của bài phát biểu không phải là những câu hô hào sáo rỗng mà là một niềm cảm hứng, gửi gắm niềm tự hào đối với Công ty: Năm 2019, mỗi cán bộ, nhân viên, công nhân hãy là một đại sứ thương hiệu để mang thương hiệu Công ty đến với cộng đồng.
Rồi, sologant đặc biệt của Công ty cũng đã được đồng thanh, tung hô: CHÚNG TA CÙNG LÀM GIÀU. Nó như một cái kết đẹp để mở ra tương lai và khẳng định vai trò của doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Xin được trân trọng và chúc mừng những gì mà Greenfeed Việt Nam đã làm được trong suốt 15 năm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét